Frances McDormand – ba thập kỷ cho 2 giải Oscar danh giá

Fanphim.vn - Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 90 vừa diễn ra vào sáng ngày 5/3 (giờ Hà Nội), minh tinh gạo cội Frances McDormand vượt qua 4 ứng viên khác để giành Oscar hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Theo đó, tại Oscar 2018, nữ diễn viên Frances McDormand “đánh bại” đàn chị Meryl Streep và các đàn em Sally Hawkins, Margot Robbie và Saoirse Ronan để rinh tượng vàng Oscar về nhà. Đây là lần thứ 2 nữ minh tinh 61 tuổi giành được Oscar sau 5 lần được đề cử.

Oscar hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất mà Frances McDormand giành được nối dài thêm sự nghiệp đầy vinh quang của cô. Trước Oscar, vai diễn Mildred Hayes trong bộ phim tâm lý hình sự Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, giúp Frances McDormand đoạt lần lượt các giải thưởng lớn như Quả cầu vàng, BAFTA, SAG…

Frances McDormand
Frances McDormand trên sân khấu nhận giải Oscar hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất

Như vậy, sau hơn 3 thập kỷ cống hiến cho sự nghiệp diễn xuất, Frances McDormand đã có trong tay 2 giải Oscar danh giá, 2 giải Quả cầu vàng, 1 giải Emmy, 1 giải BAFTA, 1 giải Tony… và hàng loạt giải thưởng điện ảnh cao quý khác. Đây là một thành tựu rực rỡ mà không phải diễn viên nào cũng có thể đạt được.

Diễn viên thực lực hàng đầu Hollywood


Frances McDormand sở hữu vẻ ngoài rất đỗi bình thường. Cô không xinh đẹp theo chuẩn một ngôi sao điện ảnh mà người ta vẫn thường hay mường tượng. Thế nhưng, nhắc đến Frances McDormand là nói đến một diễn viên thực lực và tài năng bậc nhất Hollywood.

Frances McDormand  1
Frances McDormand thời trẻ

Frances McDormand có tên đầy đủ là Frances Louise McDormand, sinh ngày 23 tháng 6 năm 1957 tại Chicago, Illinois, nước Mỹ. Bà là con nuôi của một cặp vợ chồng người Canada và được ăn học đầy đủ như các anh chị em của mình.

Frances có bằng cử nhân môn kịch nghệ năm 1979. Năm 25 tuổi, cô tiếp tục học lên thạc sĩ ở trường Kịch nghệ thuộc Đại học Yale. Tại đây, cô quen biết và ở cùng phòng với Holly Hunter – nữ diễn viên điện ảnh rất nổi tiếng về sau này.

Tiếp xúc với nghệ thuật bằng việc nghiên cứu nhưng Frances McDormand lại có duyên với diễn xuất và thành công rực rỡ với nó. Tuy nhiên, con đường đến với sự nghiệp điện ảnh của Frances McDormand khởi đầu khá muộn màng. Năm 1984 khi Frances 27 tuổi cô mới có vai diễn đầu tiên trên màn ảnh. Đó là vai Abby trong phim Blood Simple của anh em đạo diễn Joel và Ethan Coen.

Frances McDormand 2
Vai diễn Abby của Frances McDormand trong phim Blood Simple

Khi thực hiện bộ phim Blood Simple, hai anh em nhà Coen hoàn toàn là những kẻ vô danh trong làng điện ảnh. Thế nhưng tác phẩm của họ thành công bất ngờ, gây sự chú ý đặc biệt. Từ đó, giới làm phim bắt đầu để mắt tới anh nhà Coen.

Cũng nhờ hợp tác trong dự án nghệ thuật này, Joel Coen và Frances McDormand phải lòng nhau và lập gia đình, chung sống hạnh phúc từ đó tới nay. Kết hôn xong, Frances McDormand vẫn miệt mài theo đuổi sự nghiệp diễn xuất.

Năm 1989, cô trúng vai diễn Mrs. Pell trong bộ phim Mississippi Burning của đạo diễn Alan Parker. Phim được đề cử tới 7 giải Oscar, trong đó có hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc dành cho Frances McDormand.

Frances McDormand 3
Frances McDormand trong phim Mississippi Burning

Tài nghệ diễn xuất của Frances McDormand không phải bàn cãi khi cô liên tục được mời góp mặt trong các dự án phim truyền hình lẫn điện ảnh chất lượng suốt từ khi được đề cử Oscar đầu tiên cho đến lúc cô giành giải này.

Tại mùa giải Oscar 1997, Frances McDormand giành giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp bằng sự thể hiện xuất sắc vai cô cảnh sát trưởng Marge Gunderson trong phim Fargo (1996). Đây là bộ phim do chồng cô Joel Coen và người em chồng Ethan Coen thực hiện vai trò đạo diễn.

Sau mùa giải Oscar 1997, Frances McDormand xuất sắc được đề cử Oscar thêm 2 lần nữa vào năm 2001 với vai Elaine Miller trong phim Almost Famous (2000) và vai Glory trong tác phẩm North Country (2005).

Frances McDormand 4
Frances McDormand và giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp

Tại Oscar lần thứ 90 năm nay, Frances McDormand được đề cử lần thứ 5 và xuất sắc giành giải điện ảnh danh giá nhất hành tinh lần thứ hai trong sự nghiệp diễn viên.

Với giải Oscar 2018, Frances McDormand củng cố và khẳng định vị trí hàng đầu của mình tại Hollywood và điện ảnh thế giới. Cô thuộc số ít những diễn viên giành cả 3 giải thưởng cao quý dành cho lĩnh vực diễn xuất là Oscar (đối với điện ảnh), Tony (đối với kịch) và Emmy (đối với truyền hình).

Ngoài Oscar đã nói ở trên, diễn xuất của Frances McDormand còn được vinh danh tại giải Tony nhờ diễn xuất ấn tượng trong vở kịch Good People, giành giải Emmy với loạt phim ngắn Olive Kitteridge. Chưa kể, Frances McDormand còn là chủ nhân của nhiều giải thưởng danh giá khác như Quả Cầu Vàng, giải của Hiệp hội diễn viên Mỹ SAG, giải BAFTA…

Frances McDormand 5
Frances McDormand giành rất nhiều giải thưởng trong sự nghiệp

Dấu ấn người chồng trong sự nghiệp của Frances McDormand


Để nói về sự nghiệp diễn viên của Frances McDormand, không thể không nhắc đến người chồng Joel Coen của cô. Joel có ảnh hưởng khá lớn đến sự nghiệp diễn xuất của vợ. Ông và em trai Ethan Coen không chỉ là những người phát hiện ra tài năng diễn xuất thiên bẩm của Frances McDormand mà còn là người điều tiết ít nhiều đến sự nghiệp của cô.

Frances McDormand 6
Frances McDormand và chồng Joel Coen

Vai diễn đầu tiên trên màn bạc của Frances McDormand là Abby trong phim Blood Simple do chồng cô Joel Coen và người em trai Ethan Coen cùng nhau làm đạo diễn. Đây cũng chính là vai diễn tạo bước đà cho sự nghiệp diễn viên đầy vinh quang của Frances McDormand.

Những thứ “đầu tiên” trong cuộc đời làm diễn viên của Frances McDormand hầu như đều gắn liền với cái tên người chồng Joel Coen. Ngoài vai diễn đầu tiên trên màn ảnh rộng, giải Oscar đầu tiên mà Frances McDormand giành được cũng gắn liền với tên tuổi người chồng.

Năm 1996, anh em Joel và Ethan Coen cùng nhau thực hiện bộ phim Fargo, vai nữ chính Marge Gunderson được giao cho Frances McDormand. Không làm chồng và em chồng thất vọng, Frances diễn xuất bùng nổ và trở thành điểm sáng nhất của tác phẩm Fargo.

Frances McDormand 7
Frances McDormand trong phim Fargo

Frances McDormand thể hiện vô cùng ấn tượng, làm nổi bật sự sắc bén, cứng cỏi nhưng cũng rất nhạy cảm vai cảnh sát trưởng Marge Gunderson. Lối diễn thông minh, tinh tế, diễn mà như không diễn dẫn dắt người xem vào thế giới tâm hồn đầy màu sắc của Marge đằng sau vẻ ngoài tưởng chừng như dửng dưng.

Với sự thể hiện đó, Frances McDormand giành giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp, hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Cũng tại mùa giải Oscar năm đó (1997), chồng cô và em chồng cùng nhau nhận giải Oscar Kịch bản gốc xuất sắc nhất cho Fargo.

Ngoài Fargo, Frances McDormand còn tham gia vào nhiều bộ phim chất lượng khác do anh em Joel và Ethan Coen làm đạo diễn như The Man Who Wasn't There (2001), Burn After Reading (2008)…

Frances McDormand 8
Frances McDormand trong phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Dấu ấn của Joel Coen còn hằn in rõ nét ở giải Oscar thứ 2 trong sự nghiệp của Frances McDormand. Ít ai biết, Frances từng có ý định từ chối vai diễn bà mẹ sầu não Mildred Hayes trong bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.

Được biết, đạo diễn Martin McDonagh khi viết kịch bản bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri đã dùng hình ảnh Frances McDormand để phác họa nhân vật chính. Cách đây 8 năm, lúc manh nha ý tưởng, Martin đã nhắm Frances McDormand cho nhân vật trung tâm Mildred Hayes.

Khi nhận được bản thảo kịch bản, Frances cũng rất háo hức và lập tức tưởng tượng ra những gì mình sẽ diễn trên màn ảnh. Thế nhưng, khi suy nghĩ lại, Frances McDormand từ chối và cho rằng mình quá già để vào vai bà mẹ đau khổ vì cái chết của con gái đầu lòng.

Joel Coen lập tức tranh cãi với vợ khi biết cô có ý định từ bỏ vai diễn. Với sự thông minh và nhạy bén của một nhà làm phim tài năng hàng đầu Hollywood, Joel Coen tin tưởng vào khả năng thành công của vợ và không muốn Frances McDormand làm mất cơ hội tốt. Joel đã thuyết phục vợ nhận dự án Three Billboards Outside Ebbing, Missouri và đúng như dự đoán, Frances McDormand tìm lại vinh quang ở tuổi 60 nhờ tham gia phim này.

Frances McDormand 9
Frances McDormand bên chồng và con trai

Vai diễn Mildred Hayes trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri giúp nữ minh tinh sinh năm 1957 càn quét hàng loạt giải thưởng điện ảnh cao quý tiền Oscar và tại Oscar 2018. Và đây cũng là cơ hội để Frances McDormand và người chồng Joel Coen khẳng định tình yêu, sự thấu hiểu lẫn nhau trong đời sống vợ chồng và trong điện ảnh.
Frances McDormand – ba thập kỷ cho 2 giải Oscar danh giá Frances McDormand – ba thập kỷ cho 2 giải Oscar danh giá Reviewed by Quỳnh Chi on 5.3.18 Rating: 5


Nóng bỏng tay
Mới trên Homin.vn

Trang nhất

Hot