Top 10 bộ phim hay nhất mọi thời đại mà bạn không thể bỏ qua

Fanphim.vn - Trong lịch sử điện ảnh thế giới, có hàng loạt tác phẩm xứng đáng được vinh danh vì những giá trị nghệ thuật, tính nhân văn, mang lại những trải nghiệm thú vị cho người xem…

Sau đây là 10 bộ phim mà Fanphim.vn đánh giá là hay nhất mọi thời đại dựa vào các yếu tố: Nội dung, Nghệ thuật và Sức ảnh hưởng rộng khắp. 

The Shawshank Redemption (1994)


Bộ phim The Shawshank Redemption luôn phải được kể đến đầu tiên trong mọi danh sách về phim hay nhất. Đây là tác phẩm nổi tiếng nhận được tình yêu vô bờ bến của khán giả khắp thế giới trong hơn 2 thập kỷ qua.

phim The Shawshank Redemption
Poster phim The Shawshank Redemption

Ít ai biết, The Shawshank Redemption từng bại trận dưới phim Forrest Gump tại lễ trao giải Oscar 1995 với 7 đề cử nhưng ra về trắng tay. Thế nhưng, sau đó vài năm The Shawshank Redemption vươn mình khỏi đống tro tàn, chễm chệ đứng vị trí số 1 trong danh sách những phim hay nhất mọi thời đại trên IMDb, vượt qua cả Forrest Gump.

Tác phẩm của đạo diễn Frank Darabont dựa trên tiểu thuyết của Stephen King mang tên “Rita Hayworth and Shawshank Redemption” là một bộ phim kinh điển về thể loại tâm lý. The Shawshank Redemption kể về cuộc đời đầy cay đắng của nhân vật Andy Dufresne – một phó giám đốc ngân hàng trẻ tuổi bị tù oan.

Chốn lao cầm oan trái không làm mất lương tri và ước mơ tự tại của Dufresne. Anh truyền tình yêu thương đến những bạn tù và giúp tất cả vươn lên tầm cao của đôi cánh tự do.

The Godfather (1972)


Tác phẩm điện ảnh The Godfather, sản xuất năm 1972 cũng được đánh giá rất cao bởi giới chuyên môn và công chúng ái mộ điện ảnh. Phim đứng vị trí thứ 2 sau siêu phẩm The Shawshank Redemption trong danh sách 250 phim hay nhất mọi thời đại của IMDb.

phim The Godfather (1972)
Một cảnh trong phim The Godfather (1972)

The Godfather dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên rất nổi tiếng của nhà văn Mario Puzo. Phim sở hữu dàn diễn viên chất lượng, kịch bản chặt chẽ, phong cách dựng phim đầy bất ngờ… Và dưới sự chỉ đạo của nhà làm phim tài danh Francis Ford Coppola, đã tạo nên một bộ phim gần như hoàn hảo. Tác phẩm này cũng đặt nền móng cho sự phát triển của lịch sử điện ảnh thế giới về sau này.

The Godfather đạt doanh thu 260 triệu đô la, một số tiền kỷ lục vào thời bấy giờ. Đồng thời, bộ phim cũng đoạt 3 giải trên tổng số 11 đề cử Oscar. Và điều kỳ lạ vào mùa Oscar lần thứ 45 năm đó, ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc, bộ phim The Godfather có tới 3 diễn viên cùng được đề cử, lập nên kỳ tích vô tiền khoáng hậu. Đó là các diễn viên James Caan, Robert Duvall và Al Pacino.

The Godfather (1974)


Nối tiếp thành công của phần I, The Godfather phần II, sản xuất vào năm 1974 cũng gặt hái được vô số giải thưởng và lời ngợi khen từ giới chuyên môn cùng khán giả toàn cầu.

phim The Godfarther 1974
Poster phần 2 của phim The Godfarther

The Godfather 1974 tiếp tục được nhào nặn bởi đạo diễn tài hoa Francis Ford Coppola. Dàn diễn viên Al Pacino, Robert Duvall, Diane Keaton… vẫn hăng hái tham gia phần II.

Tại lễ trao giải Oscar năm 1975, The Godfather phần II chiến thắng 6 giải Oscar trên tổng số 11 đề cử. Đạo diễn Francis Ford Coppola sau khi bị đánh trượt Oscar hạng mục đạo diễn xuất sắc đã phục thù thành công sau 2 năm. 

The Godfather 1974 cũng giúp nâng tầm tên tuổi cho nam diễn viên Robert De Niro, biến ông trở thành một tài tử đắt giá về sau này.

Gone With the Wind (1939)


Trong dòng chảy lịch sử điện ảnh thế giới, bộ phim Gone With the Wind đóng vai trò rất lớn bởi sức ảnh hưởng của nó trên phương diện nghệ thuật và cả sự yêu mến của công chúng.

phim Gone With the Wind
Cảnh diễn kinh điển trong phim Gone With the Wind của bộ đôi Vivien Leigh và Clark Gable

Gone With the Wind sản xuất vào năm 1939, dựa theo cuốn tiếu thuyết cùng tên của nhà văn Mỹ nổi tiếng Margaret Mitchell. Phim được đạo diễn bởi Victor Fleming, George Cukor và Sam Wood. Bộ đôi diễn viên Vivien Leigh và Clark Gable tạo nên thiên tình yêu lãng mạn nhất nhì lịch sử màn bạc.

Khi phim công chiếu tạo nên làn sóng hâm mộ rộng khắp. Một triệu người đã kéo đến thành phố Atlanta cho buổi chiếu ra mắt của bộ phim tại rạp Loew’s Grand vào ngày 15/12/1939. Ước tính có hơn 300.000 người xếp hàng để chờ đón đoàn xe đưa dàn diễn viên đến sân bay. 

Gone With the Wind giành tới 9 giải Oscar, trong số đó đặc biệt nhất là Oscar hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc dành cho Hattie McDaniel. Với vinh danh này, Hattie McDaniel trở thành nữ diễn viên da màu đầu tiên trong lịch sử điện ảnh giành giải Oscar.

Titanic (1997)


Đối với một số khán giả đánh giá, bộ phim Titanic chưa đủ tầm để lọt vào hàng ngũ những bộ phim hay nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, nhìn vào sức ảnh hưởng và mức độ nổi tiếng rộng khắp, tác phẩm Titanic của đạo diễn James Cameron xứng đáng được tôn vinh.

phim Titanic
Cảnh diễn lãng mạn trong phim Titanic

Bộ phim này chi ngân sách tới 298 triệu USD – một con số không hề nhỏ. Sau khi ra rạp, phim thành công vang dội mang về doanh thu khổng lồ tới hơn 2 tỷ đô la, lập nên kỷ lục của lịch sử điện ảnh nhân loại. Titanic giữ kỷ lục này tới gần 20 năm sau mới bị siêu phẩm 3D Avatar (cũng của đạo diễn James Cameron) vượt qua. 

Ngoài doanh thu lớn, Titanic giành tới 11 giải trên tổng số 14 đề cử Oscar trong đó có các hạng mục quan trọng như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất…

Titanic còn biến hai ngôi sao trẻ Leonardo DiCaprio và Kate Winslet trở thành những ngôi sao hạng A, có sự nghiệp đắt giá về sau này.

Boyhood (2014)


Đây là một trong những bộ phim đặc biệt nhất của lịch sử điện ảnh thế giới. Phim được thực hiện bởi đạo diễn Richard Linklater, với sự tham gia diễn xuất của Patricia Arquette, Ethan Hawke, Ellar Coltrane…

phim Boyhood
Ellar Coltrane trong vai Mason phim Boyhood

Boyhood được thực hiện trong 12 năm (2002 - 2014) với một dàn diễn viên thật, tham gia ghi hình từ bé cho đến lớn, từ lúc trẻ cho đến khi già nhằm ghi lại những thay đổi chân thực nhất về ngoại hình.

Nội dung Boyhood nói về quá trình trưởng thành của cậu bé Mason từ lúc còn nhỏ cho tới lúc vào đại học. Trên hành trình trưởng thành, Mason chứng kiến những đổi thay trong gia đình, cảm nhận thấu đáo các mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, giữa những người bạn...

Phim chân thực như hơi thở cuộc sống, gần gũi với bất kỳ khán giả nào… Điều đó giúp Boyhood nhận được tình cảm nồng nhiệt của giới phê bình lẫn người hâm mộ điện ảnh.

Schindler’s List (1993)


Siêu phẩm về đề tài chiến tranh Schindler’s List từng lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả toàn thế giới bởi câu chuyện nhân văn và chân thực về Thế chiến thứ II.

phim Schindler’s List
Cảnh phim ám ảnh và đặc biệt trong phim Schindler’s List

Schindler’s List của đạo diễn Steven Spielberg khắc họa xuất sắc về cuộc đời Oskar Schindler - một doanh nhân người Đức đã dùng quyền lực của mình để cố gắng cứu sống những người Do Thái thoát khỏi tình trạng bị diệt vong bởi chính quyền của Hitler.

Thời điểm phim ra mắt tạo nên một cú sốc nhưng cũng được đón nhận nồng nhiệt. Bởi lẽ, Schindler’s List đã dám nhìn trực diện về một thời kỳ u tối và tang thương của lịch sử nhân loại, đã cất lên tiếng ca đồng cảm đối với những nạn nhân của bọn phát-xít Đức.

Schindler’s List giành tới 7 giải Oscar trên tổng số 12 đề cử, trong đó có các hạng mục quan trọng Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất…

No Country for Old Men (2007)


Bộ phim No Country for Old Men được anh em đạo diễn Joel và Ethan Coen chuyển thể kịch bản và làm đạo diễn từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cormac McCathy. Phim có sự tham gia diễn xuất của 3 tài tử Tommy Lee Jones, Josh Brolin và Javier Bardem.

phim No Country for Old Men
Trích cảnh trong phim No Country for Old Men

Phim lấy bối năm 1980 tại vùng sa mạc Tây Texas. Ở đó diễn ra cuộc săn đuổi một kẻ giết người bí ẩn truy tìm 2 triệu USD bị mất sau một phi vụ mua bán ma túy. Ba người đàn ông truy lùng chéo lẫn nhau và tạo nên rất nhiều bi kịch oan trái trên đường đi.

Với cốt truyện chặt chẽ, diễn xuất thượng thặng, phong cách dựng phim vô cùng ấn tượng, kịch tính… đã tạo nên một No Country for Old Men đầy sức hấp dẫn. Phim được đánh giá rất cao và giành 4 giải Oscar danh giá và hàng loạt giải thưởng khác. 

The Silence of the Lambs (1991)


Đây là bộ phim kinh dị đáng giá nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới. The Silence of the Lambs được thực hiện bởi đạo diễn Jonathan Demme, với sự tham gia diễn xuất của Jodie Foster, Anthony Hopkins, Scott Glenn, Ted Levine, Anthony Heald…

phim The Silence of the Lambs
Minh tinh Jodie Foster trong một cảnh quay The Silence of the Lambs

The Silence of the Lambs qua nhiều lần đổi đạo diễn và nữ chính mới khởi quay với kinh phí sản xuất 19 triệu USD. Bất ngờ khi công chiếu phim đoạt doanh thu 243 triệu USD, trở thành một trong những bộ phim kinh dị thành công nhất mọi thời.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở The Silence of the Lambs là tại giải Oscar. Phim giành trọn bộ 5 giải Oscar quan trọng nhất: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc, và Kịch bản (chuyển thể) xuất sắc nhất. Trong lịch sử điện ảnh, đây là bộ phim thứ ba và gần đây nhất sau tác phẩm It Happened One Night (1934) và One Flew Over the Cuckoo's Nest (1975) có được vinh dự này.

The Silence of the Lambs cũng lập nên kỷ lục “độc nhất vô nhị” khi trở thành bộ phim kinh dị duy nhất cho đến lúc này giành được Oscar hạng mục Phim hay nhất.

Spirited Away (2001)


Điện ảnh châu Á có khá nhiều bộ phim nổi bật và trong số đó phải kể đến tác phẩm Spirited Away của đạo diễn Nhật Bản Miyazaki Hayao.

Miyazaki Hayao là người đồng sáng lập hãng phim hoạt hình danh tiếng Ghibli. Năm 2001, Studio Ghibli sản xuất bộ phim Spirited Away do chính đạo diễn Miyazaki Hayao chấp bút viết kịch bản.

phim Spirited Away
Trích cảnh phim Spirited Away

Phim kể về Ogino Chihiro - một cô bé 10 tuổi bị mắc kẹt ở thế giới của những linh hồn và ma quỷ sau khi bố mẹ cô bị biến thành heo trên đường chuyển đến nhà mới. Để giải thoát lời nguyền, Chihiro phải làm việc chăm chỉ và đầy vất vả tại nhà tắm công cộng của Yubaba, chuyên phục vụ những hồn ma bóng quỷ.

Spirited Away sở hữu cốt truyện đẹp, dung dị nhưng cũng đầy sâu sắc và kỳ bí. Phim thu hút và đánh gục trái tim khán giả mọi lứa tuổi. Đồng thời, Spirited Away cũng liên tục lọt top những bộ phim hay nhất lịch sử điện ảnh và từng được vinh danh tại lễ trao giải Oscar 2002, hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất.
Top 10 bộ phim hay nhất mọi thời đại mà bạn không thể bỏ qua Top 10 bộ phim hay nhất mọi thời đại mà bạn không thể bỏ qua Reviewed by Quỳnh Chi on 24.2.18 Rating: 5


Nóng bỏng tay
Mới trên Homin.vn

Trang nhất

Hot