[Review] Three Billboards Outside Ebbing, Missouri: Cuộc chiến công lý đẫm nước mắt

Fanphim.vn - Three Billboards Outside Ebbing, Missouri xứng tầm là một trong những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất năm 2017 khi đang được đánh giá rất cao tại giải Oscar 2018.

[Review] Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
Poster phim “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”

Một buổi sáng cận trưa nắng vàng, trên con đường nhỏ hẹp và vắng vẻ, có một người đàn bà mang gương mặt khắc khổ lái chiếc xe cà tàng bỗng chốc dừng lại. Bà từ từ quan sát 3 tấm biển quảng cáo khổ lớn bỏ hoang trên đường.

Đó là Mildred Hayes – một người phụ nữ có vẻ ngoài khô cứng như cành củi khô, đôi mắt cương nghị nhưng ẩn chứa nỗi buồn sâu thẳm và đặc biệt bà chẳng bao giờ cười với bất kỳ ai. Bà vừa mất con gái cách đây vài tháng theo một cách đau đớn nhất. Cô con gái Angela mới 19 tuổi bị cưỡng hiếp và đốt xác nhưng cảnh sát thị trấn Ebbing vẫn im hơi lặng tiếng.

Đau khổ và ân hận vì cái chết của con, Mildred dành những đêm trường không ngủ để suy nghĩ và quằn quại nhớ thương. Nỗi đau dai dẳng đã khiến Mildred không thể ngồi yên khi kẻ thủ ác giết Angela vẫn lẩn khuất trong bóng tối.

[Review] Three Billboards Outside Ebbing, Missouri 1
Ba biển quảng cáo gây xáo trộn thị trấn Ebbing

Mildred nảy ra một ý tưởng, thuê 3 biển quảng cáo bỏ hoang trong vòng một năm, và yêu cầu treo lên 3 dòng chữ ngắn ngủi màu đen, khổ lớn, trên nền biển quảng cáo màu đỏ máu: “Raped while dying” (Bị cưỡng hiếp khi đang hấp hối), “And still no arrests?” (Và đến giờ vẫn chưa ai bị bắt?), “How come, Chief Willoughby?” (Vậy là sao, Cảnh sát trưởng Willoughby?).

Mildred còn không ngần ngại lên truyền hình nói về cái chết của con gái mình, về sự bất tài của giới chức cảnh sát thị trấn Ebbing và lý do về việc treo 3 tấm biển quảng cáo trên khung đường vắng vẻ của vùng đất ấy.

Sau việc làm đầy tính toán và ầm ĩ của Mildred, cả thị trấn Ebbing vốn đang yên bình bỗng chốc xáo trộn lên tất thảy. Bao thứ tốt đẹp và xấu xa thi nhau bày tràn.

Cả thị trấn Ebbing cảm thông với nỗi đau mất con của Mildred nhưng lại phản đối cách bà dựng lên 3 tấm biển quảng cáo. Họ cho rằng, Mildred đã đi quá giới hạn và có phần nhẫn tâm khi trực diện nêu tên cảnh sát trưởng Willoughby trên tấm biển, bởi Willoughby bị ung thư giai đoạn cuối và sắp chết.

Thế nhưng với tình yêu con luôn thúc giục Mildred phải đấu tranh đòi công lý. Mặc phần đông người dân thị trấn Ebbing phàn nàn về việc làm của mình, Mildred vẫn kiên định theo sự lựa chọn của bản thân. Ngay cả khi cảnh sát trưởng Willoughby thú nhận với bà về căn bệnh chết người, Mildred vẫn trả lời thản nhiên: “Nếu anh chết rồi thì dựng biển quảng cáo lên còn ích gì?”.

Cách Mildred dựng biển quảng cáo như lời tuyên chiến với giới cảnh sát bất tài, đối chọi với muôn vàn dị nghị từ người dân thị trấn nơi bà sinh sống. Mildred cũng chẳng ngần ngại cãi tay đôi, dùng lời lẽ tục tĩu và cứng rắn trước sự tàn bạo của tên cảnh sát bẩn Dixon. Bất mãn với “bọn cớm”, Mildred biến thành một kẻ khác, bà phóng hỏa đốt đồn cảnh sát mặc cho sai trái…

[Review] Three Billboards Outside Ebbing, Missouri 2
Diễn xuất thượng thặng của Frances McDormand biến bà thành ứng viên số 1 cho Oscar Nữ chính xuất sắc

Sự hành xử phía ngoài mạnh mẽ, kiên quyết là vậy nhưng trong sâu thẳm trái tim, Mildred thực sự yếu đuối và rất đàn bà. Mildred luôn ám ảnh về cái chết của con gái, luôn hồi tưởng về cuộc đối thoại gay gắt với Angela trước khi cô bé mất. Nỗi day dứt vì mất con đã khiến Mildred khóc rất nhiều lần khi ngồi một mình, trái ngược hẳn với vẻ cứng rắn bà thường trưng ra.

Sự chuyển biến tính cách nhân vật của Mildred thực sự thuyết phục người xem. Từ một người phụ nữ lành tính, buông tóc xõa ngang vai, luôn nhẫn nhịn trước những trận đòn của gã chồng vũ phu đã biến thành người đàn bà gai góc và lạnh lùng.

Mildred trở nên lầm lì, cô độc, sẵn sàng lao vào tranh cãi với đám người mất lương tri và đạo đức giả ở thị trấn Ebbing. Bà cũng đanh thép hơn, dám cầm chai rượu đập lại gã chồng cũ tại nhà hàng… Mildred cũng sẵn sàng lên đường “đi săn” kẻ mà Dixon mách nước là hiếp dâm, giết người.

Diễn xuất tinh tế, giàu cảm xúc và rất có chiều sâu đã biến Frances McDormand thành minh tinh đáng chú ý nhất mùa Oscar 2018. Màn thể hiện xuất sắc trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri đã mang lại vinh quang cho bà bằng hàng loạt giải thưởng tại Quả cầu vàng, BAFTA, SAG… và rất có thể là giải Oscar thứ 2 trong sự nghiệp của Frances McDormand.

[Review] Three Billboards Outside Ebbing, Missouri 3
Frances McDormand và Sam Rockwell tạo thành bộ đôi diễn xuất ăn ý

Điểm rất đáng lưu ý trong bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri là việc xây dựng tính cách nhân vật của đạo diễn Martin McDonagh, bằng cách pha trộn hài hòa giữa hai mặt tốt – xấu, thiện – ác trong một con người.

Ngoài bà mẹ Mildred, Martin McDonagh còn xây dựng thành công những nhân vật khác với hai mặt trái chiều tốt xấu, đặc biệt là viên cảnh sát bẩn Dixon. 

Phân nửa đầu phim, Dixon hiện lên là một gã cảnh sát bẩn tính, cộc cằn và hành động thiếu quyết đoán. Hắn là kẻ phân biệt chủng tộc, coi thường người da màu, luôn văng tục và làm những trò hạ đẳng. Đã không thông cảm với nỗi đau mất con của Mildred, Dixon còn nối dài thêm sự bất hạnh của người đàn bà khốn khổ này. Dixon chơi xỏ Mildred bằng cách bắt giam người bạn Denise Watson, đốt 3 biển hiệu quảng cáo… Dixon còn làm ngơ trước vụ án nghiêm trọng về cái chết của Angela mà đáng ra hắn phải bắt tay nhiệt tình điều tra.

Thế nhưng từ khi Dixon nhận được bức thư để lại của viên cảnh sát trưởng Willoughby trước lúc chết, hắn biến đổi thành một con người hoàn toàn khác. Trong thư, Willoughby dành lời tán dương cho những đức tính tốt đẹp còn ẩn sâu trong con người của Dixon, đồng cảm với nỗi âu lo và áp lực hắn gánh chịu… Điều này đã khiến Dixon cảm động và thức tỉnh.

Trong đêm đồn cảnh sát bị Mildred phóng hỏa, Dixon có mặt tại đó đã cố gắng cứu tập hồ sơ vụ án của Angela, bình tĩnh lao ra khỏi đám cháy. Điều đó đã cho thấy bản chất lương thiện của Dixon luôn tồn tại và sẵn sàng thức tỉnh khi ai đó chạm vào.

[Review] Three Billboards Outside Ebbing, Missouri 4
Sam Rockwell có cơ hội chạm tay vào tượng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp

Mặc dù bị sa thải nhưng Dixon vẫn âm thầm điều tra về vụ án của Angela. Cuối phim, gã cảnh sát tồi ngày nào đã cùng bà mẹ khốn khổ Mildred vác súng lên đường tìm kẻ thủ ác…

Diễn xuất đầy dấu ấn của Sam Rockwell giúp hình hài Dixon vô cùng sống động trên màn ảnh. Tương tự nữ đồng nghiệp Frances McDormand, Sam Rockwell thắng hầu hết các giải tiền Oscar quan trọng ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

[Review] Three Billboards Outside Ebbing, Missouri 5
Đoàn làm phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri đại thắng các giải tiền Oscar

Ngày 4/3 tới đây (tức là ngày 5/3 giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar 2018 sẽ chính thức diễn ra. Buổi lễ sẽ vinh danh các bộ phim và nghệ sĩ điện ảnh xuất sắc nhất năm 2017. Và Frances McDormand, Sam Rockwell và cả bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri sẽ không mấy khó khăn để chạm tay vào tượng vàng Oscar danh giá.
[Review] Three Billboards Outside Ebbing, Missouri: Cuộc chiến công lý đẫm nước mắt [Review] Three Billboards Outside Ebbing, Missouri: Cuộc chiến công lý đẫm nước mắt Reviewed by Quỳnh Chi on 24.2.18 Rating: 5


Nóng bỏng tay
Mới trên Homin.vn

Trang nhất

Hot