Ai sẽ chiến thắng ở các hạng mục quan trọng tại Oscar 2018?

Fanphim.vn Ngày 4/3/2018, lễ trao giải Oscar lần thứ 90 sẽ chính thức diễn ra. Năm nay, ai sẽ mang về nhà tượng vàng Oscar danh giá ở các hạng mục quan trọng?

Mỗi mùa Oscar về, giới mộ điệu thường rất quan tâm đến 4 hạng mục quan trọng nhất là Phim xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc. Năm nay, ai sẽ lên ngôi giành tượng vàng Oscar ở các hạng mục này?

Oscar lần thứ 90 2018

Phim xuất sắc


Oscar 2018 có 9 bộ phim tham gia tranh tài ở hạng mục Phim xuất sắc, bao gồm: Call Me by Your Name, Darkest Hour, Dunkirk, Get Out, Lady Bird, Phantom Thread, The Post, The Shape of Water Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.

Phim xuất sắc nhất oscar 2018

Để lọt vào top 9, các bộ phim này đều được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật cũng như nội dung truyền tải. Tuy nhiên, cuộc đua chạm tay vào tượng vàng Oscar dường như là sự đối đầu giữa 3 phim “sừng sỏ” nhất là: Call Me by Your Name, The Shape of Water Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.

Đặt lên bàn cân so sánh, cả 3 phim đều có những lợi thế riêng của nó. Call Me by Your Name là câu chuyện tình yêu đồng tính tuyệt đẹp của chàng thanh niên nước Mỹ và cậu bé 17 tuổi người Ý. Nghệ thuật diễn xuất ấn tượng, phong cách kể chuyện nên thơ, chân thực và giàu cảm xúc đã biến Call Me by Your Name trở thành đối thủ đáng gờm trên đường tới giải Oscar Phim xuất sắc nhất.

Call Me by Your Name

Tuy nhiên, Call Me by Your Name gặp phải trắc trở vì chính đề tài của nó, đồng tính. Năm ngoái, tại giải Oscar 2017, bộ phim về đề tài đồng tính nam Moonlight đã giành tượng vàng Oscar Phim hay nhất. Năm nay khó lặp lại với một bộ phim có đề tài tương tự. Chưa kể, Call Me by Your Name không giành chiến thắng tại một số lễ trao giải tiền Oscar như Quả cầu vàng, BAFTA…

The Shape of Water gây chú ý đặc biệt trong mùa Oscar 2018 bởi phim nhận được tới 13 đề cử, chiếm số lượng lớn nhất lễ trao giải năm nay. Phim là câu chuyện tình yêu đầy cảm xúc, quyến rũ và cực kỳ trữ tình. Tương tự như Call Me by Your Name, The Shape of Water lấy bối cảnh xưa cũ để mô tả câu chuyện tình dị biệt của một cô gái câm với chàng người cá Amazon, tồn tại giữa cuộc sống bình thường.

The Shape of Water

Chưa hẳn là bộ phim xuất sắc nhưng The Shape of Water chứa đựng gần như đầy đủ của một tác phẩm điện ảnh hấp dẫn cả phần nhìn lẫn phần nghe và ý nghĩa sâu sắc. Tuy nhiên, The Shape of Water vẫn thiếu một cái gì đó để có thể chạm tay vào Oscar Phim hay nhất. Dù được đánh giá rất cao và chiếm rất nhiều đề cử nhưng tại giải Quả cầu vàng 2018, BAFTA 2018… The Shape of Water đều nhường ngôi vương Phim hay nhất cho tác phẩm Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.

Chính điều trên đã gia tăng cơ hội chiến thắng cho bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. Không chỉ giành chiến thắng tuyệt đối tại các giải tiền Oscar quan trọng, tác phẩm này còn chứa đựng đề tài đang rất nóng tại Hollywood suốt một năm qua, lạm dụng tình dục. Diễn xuất thuyết phục của minh tinh gạo cội Frances McDormand càng làm tăng sức ảnh hưởng cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri tại hạng mục Phim hay nhất.

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Lùi lại 2 năm trước, tại Oscar lần thứ 88, bộ phim Spotlight giành chiến thắng Phim hay nhất sau khi vượt qua hàng loạt đối thủ nặng ký như Mad Max: Fury Road, The Revenant, Room… Đề tài nóng hổi về nạn lạm dụng trẻ em là yếu tố then chốt giúp Spotlight lên ngôi vương. Điều này có thể lặp lại trong mùa Oscar năm nay.

Như vậy, cuộc cạnh tranh giữa 3 ứng viên mạnh nhất Call Me by Your Name, The Shape of WaterThree Billboards Outside Ebbing, Missouri gần như đang nghiêng hẳn về bộ phim đề tài lạm dụng tình dục.

Từ hồi bộ phim The Silence of the Lambs giành chiến thắng tại Oscar 1992, chưa có tác phẩm điện ảnh thể loại kinh dị nào lên ngôi. Cơ hội cho Get Out tại Oscar 2018 càng bỏ ngỏ khi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ vốn luôn đánh trượt các phim kinh dị bất chấp bộ phim đó hay như thế nào. Lady Bird, The Post, Phantom Thread… đều thiếu gia vị cần thiết cho ngai vương Phim hay nhất.

Top 9 đề cử Phim hay nhất, cơ hội chiến thắng dành cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri gần như tuyệt đối.

Đạo diễn xuất sắc


5 nhà làm phim nổi tiếng Christopher Nolan, Jordan Peele, Greta Gerwig, Paul Thomas Anderson và Guillermo del Toro sẽ cùng nhau tranh tài giành tượng vàng Oscar hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Đạo diễn xuất sắc nhất oscar 2018

Trong 5 ứng viên, Greta Gerwig được chú ý đặc biệt nhất bởi cô là nữ đạo diễn duy nhất tranh tài ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Ngoài ra, cô còn là đạo diễn trẻ nhất trong 5 người được đề cử. Ít ai biết, Lady Bird là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn sinh năm 1983 này.

Greta Gerwig Lady Bird

Trong lịch sử Oscar 90 năm qua, số lượng nữ đạo diễn được đề cử chiếm số lượng cực kỳ ít ỏi. Và mới duy nhất một nữ đạo diễn giành được tượng vàng Oscar đó là Kathryn Bigelow.

Nếu muốn giành chiến thắng như đàn chị Bigelow, Greta Gerwig phải vượt qua các đàn anh rất nổi tiếng trong nghề như Christopher Nolan với bộ phim Dunkirk, Jordan Peele với tác phẩm Get Out, Paul Thomas Anderson với phim Phantom Thread và Guillermo del Toro – đạo diễn phim The Shape of Water.

Christopher Nolan Phantom Thread

Christopher Nolan vốn là đạo diễn nổi tiếng trong các bom tấn như Batman Begins, The Dark Knight, The Dark Knight Rises, Man of Steel… nhờ khả năng dàn cảnh, dựng cảnh ấn tượng. Ở bộ phim chiến tranh Dunkirk, Nolan tiếp tục khẳng định tài năng khi tạo nên một tác phẩm giàu sức sống với các đại cảnh hoành tráng. Dù là đạo diễn nổi tiếng và từng được đề cử Oscar 3 lần trước đó nhưng Nolan chưa bao giờ được xướng tên chiến thắng tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc.

Jordan Peele hoạt động chủ yếu ở vai trò diễn viên hài và lĩnh vực truyền hình. Anh chỉ thực sự gây tiếng vang với bộ phim kinh dị Get Out ra mắt đầu năm ngoái. Hồi tháng 4/2017, Get Out trở thành bộ phim kinh dị ăn khách nhất thị trường nội địa nhờ đề tài kết hợp tài tình giữa thôi miên, phân biệt chủng tộc và kinh dị.

Get Out Jordan Peele

Get Out thu về tới 255 triệu đô la (so với 4,5 triệu đô kinh phí bỏ ra). Một tác phẩm ăn khách và được đánh giá rất cao về nghệ thuật, góp phần lớn đưa Jordan Peele vào hàng ngũ đạo diễn đáng chú ý tại Oscar 2018.

Trước mùa Oscar năm nay diễn ra, Paul Thomas Anderson từng được đề cử 6 giải Oscar nhưng chưa bao giờ giành chiến thắng. Cơ hội của ông tại Oscar năm nay với tác phẩm Phantom Thread cũng không thực sự rộng mở. Tại các giải tiền Oscar, phim Phantom Thread được nhiều đề cử nhưng giành chiến thắng rất ít ỏi, Paul Thomas Anderson hầu như luôn ra về tay trắng.

Phantom Thread Paul Thomas Anderson

Trong 5 ứng viên lọt đề cử Oscar 2018 hạng mục Đạo diễn xuất sắc, Guillermo del Toro có cơ hội thành công cao nhất. Nhà làm phim gốc Mexico chiến thắng thuyết phục tại các giải Quả cầu vàng, BAFTA… trước đó, dọn đường cho việc lên ngôi tại Oscar năm nay.

Guillermo del Toro

Như vậy trong 5 ứng viên được đề cử Oscar hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất đều là những người chưa bao giờ chiến thắng giải thưởng danh giá này. Ai sẽ có cơ hội nắm lấy tượng vàng Oscar vào ngày 4/3 tới? Cùng chờ đón nhé!

Nam diễn viên chính xuất sắc


Hạng mục Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất là cuộc chiến của những diễn viên trẻ lần đầu được đề cử Oscar với các tài tử gạo cội đã từng giành chiến thắng giải thưởng danh giá này.

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất oscar 2018

Timothée Chalamet và Daniel Kaluuya đều là những diễn viên lần đầu tiên được lọt vào danh sách đề cử Oscar. Cơ hội chiến thắng của họ ngang ngửa các bậc tiền bối, đặc biệt là với Timothée Chalamet. 

Timothée Chalamet với màn thể hiện xuất sắc vai diễn Elio trong bộ phim tình yêu đồng tính lãng mạn Call Me by Your Name nhận được nhiều đánh giá tích cực của giới chuyên môn lẫn công chúng hâm mộ điện ảnh. Diễn xuất tinh tế, giàu cảm xúc mở ra cơ hội cho anh chàng tại Oscar 2018, đồng thời nâng bước sự nghiệp diễn xuất tại kinh đô điện ảnh Hollywood của Timothée thêm phần thênh thang.

Timothée Chalamet Call Me by Your Name

Daniel Day-Lewis và Denzel Washington đều là những tài tử gạo cội của điện ảnh Mỹ và thế giới. Hai nhân vật này rất có ảnh hưởng tại Hollywood với rất nhiều giải thưởng điện ảnh sự nghiệp, trong đó có Oscar.

Daniel Day-Lewis từng 3 lần giành tượng vàng Oscar với 6 lần đề cử. Nếu chiến thắng tại Oscar lần thứ 90, Daniel Day-Lewis sẽ san bằng kỷ lục của Katharine Hepburn – người hiện đang nắm giữ kỷ lục đoạt giải Oscar diễn xuất nhiều nhất.

Daniel Day-Lewis

Tương tự người đồng nghiệp Day-Lewis, Denzel Washington đã từng giành 2 giải Oscar diễn xuất trước khi được đề cử vào năm nay. Anh thuộc số ít những nam diễn viên da màu vừa được công chúng yêu mến vừa được giới chuyên môn ghi nhận bằng các giải thưởng điện ảnh danh giá.

Denzel Washington

Trong 5 ứng viên tranh tài, nam diễn viên gạo cội Gary Oldman có khả năng giành chiến thắng cao hơn cả. Với màn thể hiện xuất sắc vai diễn thủ tướng Anh quá cố Winston Churchill trong phim Darkest Hour, Gary Oldman càn quét tại các giải tiền Oscar và đều giành chiến thắng thuyết phục.

Gary Oldman

Với chất giọng hào sảng và thần thái đầy dũng khí, Gary Oldman thể hiện trọn vẹn chân dung một trong những lãnh tụ có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Màn trình diễn ấn tượng này biến Oldman thành ứng viên nặng ký nhất ở cuộc đua giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2018. Liệu tài tử gốc Anh có đem về giải Oscar đầu tiên cho sự nghiệp của mình?

Nữ diễn viên chính xuất sắc


Là một hạng mục rất được quan tâm vào mỗi mùa Oscar hàng năm, Nữ diễn viên chính xuất sắc là cuộc chạy đua giữa 5 ngôi sao ở mọi lứa tuổi.

Trong dàn sao, Meryl Streep là một minh tinh “độc nhất vô nhị” của lịch sử giải Oscar. Bà đang là người sở hữu đề cử Oscar diễn xuất nhiều nhất với 21 lần. Năm nay, bà có cơ hội lần thứ 4 mang Oscar về nhà nếu đánh bại các đàn em trong cùng hạng mục được đề cử. Trong phim The Post, Meryl Streep được khen ngợi vì màn hóa thân được cho là xuất sắc nhất sự nghiệp.

Meryl Streep The Post

Tuy nhiên, để giành chiến thắng, Meryl Streep phải “hạ bệ” hai đàn em cũng rất xuất sắc khác là Sally Hawkins và Frances McDormand. Đây được xem là hai ứng viên mạnh nhất trong cuộc đua Oscar Nữ viên chính xuất sắc.

Sally Hawkins hóa thân tài tình vào hình ảnh cô gái câm Elisa Esposito dành tình yêu cho người cá trong phim The Shape of Water. Diễn xuất tinh tế của nữ minh tinh gốc Anh được xem là ấn tượng nhất nhì màn ảnh thế giới năm 2017.

Sally Hawkins The Shape of Water

Frances McDormand với vai diễn bà mẹ bất hạnh trong phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri đã chiếm trọn tình cảm của giới phê bình điện ảnh toàn cầu suốt năm qua. Bất kỳ giải thưởng nào có sự góp mặt của tác phẩm về đề tài lạm dụng tình dục này tham gia thì Frances McDormand đều giành chiến thắng.

Frances McDormand Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Các giải tiền Oscar quan trọng như Quả cầu vàng, BAFTA, SAG… đều gọi tên nữ diễn viên sinh năm 1957. Đây là lần thứ 5 Frances McDormand được đề cử Oscar và có thể sẽ là lần thứ 2 bà giành chiến thắng.

Với sự áp đảo của Frances McDormand, diễn xuất đáng nhớ của Sally Hawkins và Meryl Streep, hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc gần như không nhắc nhiều đến hai minh tinh trẻ cũng được đề cử là Margot Robbie và Saoirse Ronan. Tuy nhiên, Oscar luôn tiềm ẩn những bất ngờ, biết đâu người chiến thắng lại là người ít được nhắc đến nhất!

Công Lê
Ai sẽ chiến thắng ở các hạng mục quan trọng tại Oscar 2018? Ai sẽ chiến thắng ở các hạng mục quan trọng tại Oscar 2018? Reviewed by Quỳnh Chi on 23.2.18 Rating: 5


Nóng bỏng tay
Mới trên Homin.vn

Trang nhất

Hot